Khoảng tối trong nhà máy lắp ráp iPhone 5 (P2) | Khoa học - Công nghệ

Khoảng tối trong nhà máy lắp ráp iPhone 5 (P2)

VNC - Báo “Bưu điện Thượng Hải buổi tối” của Trung Quốc đã cử một phóng viên cải trang thành lao động xin việc ở nhà máy Foxconn tại nước này. Phóng viên cải trang đã được đào tạo trong 7 ngày trước khi trải qua 3 ngày làm việc trong nhà máy, lắp ráp tấm ốp sau cho điện thoại iPhone 5. Người này đã ghi chép nhật ký cẩn thận 10 ngày làm công nhân đáng nhớ của mình.

Thao tác nhàm chán

Khi tôi bước vào tầng sản xuất sau khi đi qua cửa lắp máy dò, tôi nghê thấy những âm thanh ầm ĩ phát ra từ các động cơ máy cơ khí và mùi nhựa vô cùng đậm đặc.

Công nhân của nhà máy Foxconn
Các công nhân của Foxconn làm việc trong im lặng trên dây chuyền lắp ráp iPhone tại nhà máy. Ảnh: WordPress

Một người giám sát khuyến cáo chúng tôi: “Một khi các anh ngồi xuống, các anh chỉ được làm những gì mình được bảo”. Viên giám sát cuối cùng giới thiệu cho chúng tôi phần phía sau của chiếc iPhone 5, cho tất cả chúng tôi xem nó và nói: “Đây là nắp ốp của chiếc iPhone 5 mới, chưa trình làng, các anh phải thấy vinh dự vì có cơ hội sản xuất nó”.

Dây chuyền của chúng tôi có nhiệm vụ sử dụng các băng dính phủ và nút nhựa để che đậy lỗ cắm tai nghe và các cổng kết nối của nắp ốp, nhằm tránh cho sơn phun lên chúng trong quá trình sản xuất tiếp theo.

Người giám sát yêu cầu chúng tôi đeo khẩu trang và găng tay, cũng như quan sát cách làm việc của những công nhân kỳ cựu. Lúc 11 giờ đêm, chúng tôi ăn bữa điểm tâm buổi tối và sau nửa đêm, bắt đầu trở lại làm việc.

Tôi được phân đánh dấu các điểm đặt trên nắp ốp iPhone 5 bằng một bút sơn dầu. Tôi đã bị la mắng nhiều lần vì làm rớt quá nhiều mực lên các điểm đánh dấu.

Bạn cùng phòng với tôi có nhiệm vụ dính băng dính phủ rộng không quá 5mm lên những điểm tôi vừa đánh dấu. Anh ấy cũng bị quở trách nhiều lần vì dính chúng quá chậm.

Người giám sát nói, những công việc này thực tế được phân cho các công nhân nữ với những ngón tay linh hoạt hơn, nhưng do có quá nhiều công nhân nghỉ việc gần đây nên họ không còn lựa chọn nào khác là trao công việc này cho các công nhân nam …

Gần như cứ 3 giây, một chiếc nắp ốp sau iPhone 5 lại chạy qua trước mặt tôi. Tôi phải cầm lấy chiếc nắp ốp và đánh dấu 4 vị trí bằng bút sơn dầu, rồi đặt nó trở lại băng chuyền ngay lập tức trong khoảng 3 giây, không một lỗi nào.

Sau hành động lặp đi lặp lại buồn tẻ đến như vậy trong nhiều giờ đồng hồ, tôi bị đau cổ và cơ cánh tay kinh khủng. Một công nhân mới ngồi đối diện tôi trở nên kiệt sức và nằm gục xuống một lát.

Viên giám sát phát hiện ra anh ta và ra hình phạt bằng cách yêu cầu anh ta đứng ở một góc phòng trong 10 phút như hồi còn là học sinh …

Công nhân của nhà máy Foxconn
Ca làm việc đêm không ngơi nghỉ vắt kiệt sức của nhiều công nhân Foxconn. Ảnh: WordPress

Ca làm việc vắt kiệt sức lực

Chúng tôi làm việc không ngơi nghỉ từ nửa đêm tới 6 giờ sáng hôm sau, nhưng vẫn được yêu cầu tiếp tục làm việc vì dây chuyền sản xuất hoạt động theo băng chuyền chạy không ngừng và không ai được phép dừng lại. Tôi rất đói và hoàn toàn kiệt sức.

Theo tính toán của tôi, ít nhất tôi phải đánh dấu 5 ốp iPhone mỗi phút. Cứ 10 giờ đồng hồ, tôi phải hoàn thành công việc với 3.000 nắp ốp sau của điện thoại iPhone 5.

Có tổng cộng 4 dây chuyền sản xuất thực hiện công đoạn này, mỗi dây chuyền có 12 công nhân. Mỗi dây chuyền có thể sản xuất 26.000 nắp ốp sau iPhone 5 trong nửa ngày, thật kinh hoàng… Tôi cuối cùng ngưng làm việc lúc 7 giờ sáng. Chúng tôi được yêu cầu nhóm họp lần nữa sau giờ làm. Viên giám sát quát ta trước mặt chúng tôi: Ai muốn nghỉ ngơi sớm lúc 5 giờ sáng!? Tất cả chúng ta ở đây để kiếm tiền! Hãy làm việc chăm chỉ hơn!Tôi nghĩ thầm, trên Trái đất này làm gì có ai làm việc tăng ca thêm 2 giờ đồng hồ để chỉ đổi lấy 27 Nhân dân tệ (4USD)!?

Ngày tiếp theo, tất cả chúng tôi vẫn bị viên giám sát đối xử y nguyên như vậy và tất cả chúng tôi như bị say xỉn. Mỗi khi nhặt các thành phần của iPhone 5 rồi trả chúng lại băng chuyền, chúng tôi hét thật to một câu chửi bậy chỉ để xả stress.

Một trong những công nhân kỳ cựu khuyên chúng tôi ngừng làm việc lúc 5 giờ sáng ngay cả khi viên giám sát yêu cầu làm quá giờ và điều đó không trái quy định. Trong số 36 coogn nhân mới cùng đợt với tôi, chỉ có 2 công nhân may mắn được sắp xếp công việc trong bộ phận kiểm tra, quản lý chất lượng, nơi họ cứ 2 giờ đồng hồ lại được nghỉ 10 phút, không giống như chúng tôi phải làm việc không ngơi nghỉ liên tục 7 giờ đồng hồ …”.

Khoảng tối trong nhà máy lắp ráp iPhone 5 (P1)

Tuấn Anh (lược dịch)
Theo Vietnamnet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Copyright © 2012-2015 Khoa học - Công nghệ
Đặt làm trang chủ Đặt làm trang chủ

Trang chủ | Quảng cáo | Liên hệ | RSS | Sitemap | Lên đầu trang