An toàn hơn khi sử dụng smartphone | Khoa học - Công nghệ

An toàn hơn khi sử dụng smartphone

VNC - Những chiếc smartphone hiện nay chứa đựng nhiều hơn những dữ liệu quan trọng của người sử dụng nó. Thử tưởng tượng có một ngày chiếc smartphone của bạn bỗng dưng “không cánh mà bay”, bạn sẽ làm gì để tìm và lấy lại dữ liệu của mình?

Nếu cẩn thận, bạn sẽ không phải quá lo lắng trong trường hợp điện thoại bị mất cắp.

Bài viết này là những biện pháp có thể giúp bạn hạn chế rủi ro trong tình huống nêu trên. Tuy nhiên, đó cũng chỉ là những cách tương đối nên bạn không nên quá chủ quan, tốt nhất hãy tự cảnh giác và cẩn thận khi sử dụng điện thoại.

1. Sử dụng mật khẩu

Mật khẩu đã không còn quá xa lạ với đại đa số mọi người nhưng thói quen sử dụng mật khẩu cho điện thoại thì còn ít người quan tâm. Nếu muốn bảo vệ thông tin, dữ liệu trong điện thoại thì đây là cách đơn giản nhất, tuy nhiên ngược lại thì rủi ro của nó lại khá cao, nhất là khi chiếc điện thoại của bạn bị mất cắp. Có thể người khác sẽ không lấy được dữ liệu bên trong điện thoại của bạn nếu không biết mật khẩu, nhưng bạn cũng chẳng tìm lại được dữ liệu của mình nếu người đó cố tình format lại thiết bị.

Thời điểm hiện tại, ngoài kiểu chữ số truyền thống, các nhà sản xuất cũng đã nâng cấp các kiểu đặt mật khẩu khác nhau như dạng hình vẽ, vân tay hay nhận diện khuôn mặt. Nếu những dữ liệu trong máy bạn là loại dữ liệu cần tính bảo mật cao thì trong quá trình cài đặt mật khẩu, hãy chọn chế độ xóa toàn bộ dữ liệu trên máy nếu nhập sai mật khẩu quá số lần được giới hạn trước.

2. Đưa dữ liệu lên “mây”

Đây hiện được coi là một cách ngăn ngừa thất lạc dữ liệu cũng như thông tin khá hiệu quả cho người dùng smartphone. Các nhà sản xuất lớn hầu như đều đã đưa ra các dịch vụ “đám mây” cho riêng mình. Ngoài việc bảo vệ thông tin khi điện thoại bị sự cố, việc đưa dữ liệu lên “mây” còn giúp người dùng thuận lợi hơn trong việc truy xuất, quản lí dữ liệu dù ở bất kỳ đâu. Tuy nhiên, điều này cũng còn phụ thuộc vào từng nền tảng, chẳng hạn như dịch vụ đám mây iCloud của Apple chỉ được sử dụng cho những thiết bị của hãng.

Phương pháp này cũng có những hạn chế nhất định. Ví dụ như khi chiếc điện thoại bị mất cắp, bạn có thể giữ được tài liệu của mình, nhưng nếu đã chọn chế độ ghi nhớ mật khẩu trong thiết bị, bạn sẽ không thể ngăn ngừa kẻ khác xâm hại những dữ liệu đó. Và điều không may là chúng ta lại thường đặt chế độ ghi nhớ mật khẩu cho hầu hết các tài khoản để không phải phiền phức đăng nhập lại mỗi lần sử dụng.

Như vậy, để có thể bảo vệ được dữ liệu của mình mà vẫn có thể sử dụng chế độ ghi nhớ mật khẩu có lẽ chúng ta sẽ phải kết hợp với phương pháp khóa máy bằng mật khẩu ở trên. Khi những kẻ trộm muốn lấy cắp những thông tin của bạn, chúng sẽ phải trải qua lớp mật khẩu khóa máy trước, trong thời gian đó, bạn có thể thay đổi mật khẩu tài khoản dịch vụ đám mây của mình để phòng tránh trường hợp chúng có thể bẻ khóa. Còn nếu chúng cố gắng thâm nhập nhưng không thành công, máy sẽ được xóa toàn bộ, dữ liệu của bạn vẫn sẽ an toàn.

3. Các ứng dụng định vị, tìm kiếm thiết bị

Đây là một chức năng khá hiện đại và hữu ích cho những trường hợp thất lạc điện thoại. Ngoài xác định vị trí, các ứng dụng này còn có thể giúp chúng ta điều khiển, xóa dữ liệu, theo dõi từ xa.

3.1 Find my iPhone (iOS)

Đối với iPhone hay các thiết bị chạy iOS khác, chúng ta không cần phải cài thêm bất kì một ứng dụng của bên thứ ba nào bởi Apple đã tích hợp tính năng này vào các thiết bị của mình, thông qua một ứng dụng mang tên Find My iPhone (trên iPad là Find My iPad). Ứng dụng có những chức năng chính như sau:

- Xác định vị trí thiết bị: Với bản đồ Google Maps (Apple Maps đối với iOS 6), bạn dễ dàng định vị được vị trí của chiếc điện thoại với độ chính xác trong bán kính khoảng 10 m.

- Hiển thị một tin nhắn hoặc cả tin nhắn lẫn âm báo: Cho phép bạn soạn một tin nhắn để hiển thị tức thời lên màn hình iPhone của bạn, hoặc phát một âm báo với âm lượng cao nhất trong khoảng 2 phút, ngay cả khi điện thoại đang được đặt ở chế độ rung hoặc im lặng.

- Khóa điện thoại từ xa: Cho phép bạn khóa điện thoại từ xa và tạo một mã khóa nếu như trước đây bạn chưa cài đặt nó.

- Hủy dữ liệu từ xa: Cho phép bạn bảo vệ các thông tin cá nhân bằng cách xóa toàn bộ dữ liệu trên máy và đưa máy trở về tình trạng xuất xưởng ban đầu.

Cài đặt

Để cài đặt tính năng này, bạn cần thực hiện các bước sau: Trước hết, bạn cần có một tài khoản Apple để đăng nhập iCloud, có thể tạo một tài khoản mới hoặc sử dụng tài khoản đã có. Bây giờ, từ chiếc iPhone hoặc iPad, truy cập menu cài đặt > iCloud. Sau khi đăng nhập, máy sẽ cho bạn các lựa chọn để đồng bộ như mail, danh bạ, ghi chú... và cuối cùng là mục Find My iPhone (iPad), nếu muốn sử dụng hãy bật nó lên.

Sử dụng

Khi có sự cố xảy ra đối với thiết bị của bạn, hãy truy cập vào iCloud.com. Sau khi đăng nhập, bạn sẽ có một số lựa chọn trong đó có Find My iPhone. Khi được kích hoạt, một màn hình bản đồ sẽ được hiện lên, bên cạnh trái là toàn bộ những thiết bị chạy iOS của bạn. Khi nhấn vào tên thiết bị, bản đồ sẽ chỉ cho bạn vị trí của thiết bị đó. Ngoài ra, Apple còn có một số lựa chọn như Play Sound để kích hoạt âm báo, Lock để khóa thiết bị và erase iPhone (iPad) để xóa dữ liệu của thiết bị từ xa. Trên iOS 6, Apple còn tích hợp thêm tính năng Lost Mode giúp việc tìm kiếm thiết bị được dễ dàng hơn. Tính năng này sẽ khóa thiết bị bằng một mật khẩu sau đó hiển thị lên màn hình của thiết bị số điện thoại liên lạc với chủ nhân.

Lưu ý rằng để thiết bị của bạn có thể được tìm ra, nó phải được bật và có kết nối với internet hoặc kết nối với nhà mạng. Nếu không, bạn vẫn có những tùy chọn như trên nhưng chỉ khi nào máy kết nối được internet thì những lựa chọn đó mới có tác dụng.

3.2 SeekDroid (Android)

Giao diện điều khiển của SeekDroid.

SeekDroid là một tiện ích đơn giản của bên thứ ba chứ không phải của Google và bạn phải trả phí để có thể sử dụng nó. Ứng dụng này cho phép bạn tìm thiết bị và theo dõi chúng trên bản đồ Google, khóa và xóa dữ liệu trên điện thoại từ xa, và thậm chí có thể nhìn thấy chúng nếu bất cứ ai nhặt chúng lên và thực hiện cuộc gọi từ điện thoại của bạn. Hơn nữa, cũng giống iOS, SeekDroid cho phép người dùng phát âm báo hoặc gửi tin nhắn tới điện thoại để yêu cầu ai nhặt được trả lại chúng. Ứng dụng này còn có một ưu điểm đó là luôn ẩn danh trong danh sách được cài đặt nên người khác không thể xóa chúng đi. Khi bị mất điện thoại, chúng ta sẽ thông qua trang web của SeekDroid seekdroid.com để thực hiện các thao tác tìm kiếm, điều khiển.

3.3 Find My Phone (Windows Phone)

Giao diện điều khiển của Find My iPhone.

Đây là một ứng dụng hoàn toàn tương tự Find My iPhone trên iOS do chính Microsoft phát triển, và được tích hợp trên những chiếc smartphone chạy Windows Phone. Để sử dụng tính năng này, bạn cần một tài khoản Live của Microsoft để đăng nhập qua trang web www.windowsphone. com/en-US/find. Sau khi đăng nhập, một bản đồ lớn sẽ hiện ra và cho biết vị trí hiện tại của máy. Trên màn hình máy tính có ba chức năng chính đó là: Ring (phát âm báo), Lock (khóa máy) và Erase (xóa dữ liệu).

3.4 BlackBerry Protect (BlackBerry OS)

Giao diện điều khiển của Blackberry Protect.

Phần mềm BlackBerry Protect là một ứng dụng miễn phí để giúp bạn tìm lại điện thoại BlackBerry bị thất lạc, và bảo mật những thông tin lưu trong máy. Các doanh nghiệp nhỏ và gia đình có thể tuyệt đối yên tâm với tính năng bảo mật cho nhiều điện thoại. Ngoài việc tìm kiếm, điều khiển, xóa dữ liệu điện thoại bị thất lạc, ứng dụng có một số chức năng khác như:

- Bản sao dự phòng: các thông tin như danh bạ, tin nhắn SMS, lịch hay các trang web yêu thích của bạn có thể được sao chép dự phòng qua kết nối không dây. Chức năng này được thực hiện tự động theo lịch bạn cài đặt (hàng ngày, hàng tuần hoặc hàng tháng).

- Sao lưu dữ liệu điện thoại cũ: đây là một tính năng cho phép một chiếc BlackBerry mới có thể dễ dàng cập nhật những cài đặt, danh bạ và lịch hẹn mà bạn đã sao chép dự phòng trên chiếc điện thoại cũ.

- Bảo vệ nhiều điện thoại: nếu công ty hay gia đình bạn sở hữu nhiều điện thoại BlackBerry, bạn có thể sử dụng chức năng này để đảm bảo an toàn cho thông tin của mọi người và tìm kiếm các điện thoại thất lạc.

Theo Xã Luận

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Copyright © 2012-2015 Khoa học - Công nghệ
Đặt làm trang chủ Đặt làm trang chủ

Trang chủ | Quảng cáo | Liên hệ | RSS | Sitemap | Lên đầu trang