VNC - Trước tình hình quan hệ Trung - Nhật căng thẳng và làn sóng tẩy chay hàng hóa Nhật tại Trung Quốc lên cao, hãng xe Toyota vừa quyết định sẽ tạm ngừng xuất khẩu xe vào thị trường này.
Thông tin trên vừa được hãng xe của Nhật công bố ngày 26/9. Theo đó toàn bộ hoạt động xuất khẩu xe của Toyota sang Trung Quốc sẽ bị tạm dừng do doanh số sụt giảm sau khi tâm lý tẩy chay hàng hóa Nhật tại Trung Quốc bùng phát.
Đồng thời Toyota cùng với Nissanvà một số nhà sản xuất ôtô của Nhật khác đang xem xét giảm sản lượng tại các nhà máy ở Trung Quốc, một dấu hiệu rõ ràng cho thấy tác động lan rộng từ căng thẳng về ngoại giao giữa hai nước. Một số nhà sản xuất phụ tùng cho Toyota chia sẻ với tờ Asahi rằng hãng xe này đã thông báo cho họ về khả năng ngừng sản xuất xe trong tháng 10.
Hiện sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Toyota vào thị trường Trung Quốc là dòng xe hạng sang Lexus được sản xuất tại hai nhà máy ở Nhật. Trong năm 2011 có khoảng 89.000 xe được Toyota xuất sang Trung Quốc. Chỉ riêng tháng 7 vừa qua cũng có 13.000 chiếc được bán vào thị trường này.
Bên cạnh đó hãng sản xuất xe lớn nhất nhì thế giới cũng đang xem xét giảm sản xuất tại Trung Quốc dưới hình thức tăng ngày nghỉ cho công nhân dịp quốc khánh Trung Quốc vào thứ Hai tới, dừng các ca làm việc ban đêm. Hãng xe này sẽ tiếp tục thực hiện biện pháp này trong tháng 10 và nghe ngóng tình hình bán hàng.
Tương tự, Nissan cũng thông báo cho công nhân tại các nhà máy ở tỉnh Quảng Đông và các tỉnh khác nghỉ lễ nhiều hơn. Phải đến mùng 8/10 các dây chuyền của họ mới hoạt động trở lại. Hãng Honda cũng đang cân nhắc giải pháp này trong khi Suzuki đã chính thức chỉ còn làm việc một ca/ngày thay cho hai ca như trước đây. Hãng xe Mazda thì cho công nhân nghỉ lễ thêm 2 ngày.
Trong tuần trước những đợt biểu tình rầm rộ khắp Trung Quốc để phản đối việc Nhật Bản quốc hữu hóa quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đã khiến các hãng xe Nhật thiệt hại nặng. Không chỉ phải tạm ngừng sản xuất, nhiều nhà xưởng, gian trưng bày xe của các hãng này còn bị đập phá, phóng hỏa.
Theo ước tính sơ bộ, các hãng xe Nhật đã bị thiệt hại khoảng 250 triệu USD do sản lượng giảm sút. Cụ thể, việc phải tạm dừng sản xuất đã khiến sản lượng xe xuất xưởng tính đến ngày 20/9 sụt giảm 14.000 chiếc. Với đơn giá trung bình của mỗi chiếc xe mang thương hiệu Nhật ở mức 18.000 USD, điều đó có nghĩa là doanh thu của các hãng này đã giảm 250 triệu USD.
Dù vậy con số này còn có thể tăng thêm bởi hoạt động sản xuất của hầu hết các hãng đều chưa trở lại bình thường. Nissan bị cho là chịu ảnh hưởng lớn nhất bởi họ là hãng xe Nhật có doanh số lớn nhất tại Trung Quốc. Khoảng 27% doanh thu toàn cầu của Nissan đến từ thị trường này.
Thông tin trên vừa được hãng xe của Nhật công bố ngày 26/9. Theo đó toàn bộ hoạt động xuất khẩu xe của Toyota sang Trung Quốc sẽ bị tạm dừng do doanh số sụt giảm sau khi tâm lý tẩy chay hàng hóa Nhật tại Trung Quốc bùng phát.
Người biểu tình Trung Quốc phá xe ô tô thương hiệu Nhật
Hiện sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Toyota vào thị trường Trung Quốc là dòng xe hạng sang Lexus được sản xuất tại hai nhà máy ở Nhật. Trong năm 2011 có khoảng 89.000 xe được Toyota xuất sang Trung Quốc. Chỉ riêng tháng 7 vừa qua cũng có 13.000 chiếc được bán vào thị trường này.
Bên cạnh đó hãng sản xuất xe lớn nhất nhì thế giới cũng đang xem xét giảm sản xuất tại Trung Quốc dưới hình thức tăng ngày nghỉ cho công nhân dịp quốc khánh Trung Quốc vào thứ Hai tới, dừng các ca làm việc ban đêm. Hãng xe này sẽ tiếp tục thực hiện biện pháp này trong tháng 10 và nghe ngóng tình hình bán hàng.
Tương tự, Nissan cũng thông báo cho công nhân tại các nhà máy ở tỉnh Quảng Đông và các tỉnh khác nghỉ lễ nhiều hơn. Phải đến mùng 8/10 các dây chuyền của họ mới hoạt động trở lại. Hãng Honda cũng đang cân nhắc giải pháp này trong khi Suzuki đã chính thức chỉ còn làm việc một ca/ngày thay cho hai ca như trước đây. Hãng xe Mazda thì cho công nhân nghỉ lễ thêm 2 ngày.
Trong tuần trước những đợt biểu tình rầm rộ khắp Trung Quốc để phản đối việc Nhật Bản quốc hữu hóa quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đã khiến các hãng xe Nhật thiệt hại nặng. Không chỉ phải tạm ngừng sản xuất, nhiều nhà xưởng, gian trưng bày xe của các hãng này còn bị đập phá, phóng hỏa.
Theo ước tính sơ bộ, các hãng xe Nhật đã bị thiệt hại khoảng 250 triệu USD do sản lượng giảm sút. Cụ thể, việc phải tạm dừng sản xuất đã khiến sản lượng xe xuất xưởng tính đến ngày 20/9 sụt giảm 14.000 chiếc. Với đơn giá trung bình của mỗi chiếc xe mang thương hiệu Nhật ở mức 18.000 USD, điều đó có nghĩa là doanh thu của các hãng này đã giảm 250 triệu USD.
Dù vậy con số này còn có thể tăng thêm bởi hoạt động sản xuất của hầu hết các hãng đều chưa trở lại bình thường. Nissan bị cho là chịu ảnh hưởng lớn nhất bởi họ là hãng xe Nhật có doanh số lớn nhất tại Trung Quốc. Khoảng 27% doanh thu toàn cầu của Nissan đến từ thị trường này.
Thanh Tùng
Theo Dân Trí
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét